Không được may mắn như trẻ em ở thành phố đô thị, trẻ em tại các vùng miền núi, xa xôi hẻo lánh để đến với “con chữ” còn nhiều khó khăn, gian khổ. Để biết được cuộc sống của trẻ em vùng cao đi học đi học như thế nào, các bạn hãy ngắm nhìn những tấm ảnh sau đây nhé.

Những hình ảnh về trẻ em vùng cao đi học

Nếu như trong xã hội hiện nay, việc được đến trường, được học chữ với các em nhỏ là một điều hiển nhiên, thậm chí các em còn được trang bị tất cả những điều tốt nhất thì với trẻ em vùng cao, đó lại là một hành trình dài, vô cùng gian nan, vất vả.

trẻ em vùng cao đi học

Hằng ngày chỉ với chiếc bè đơn sơ này, những học sinh người H’Mông ở trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc mỗi ngày phải 2 lần mạo hiểm vượt con sông Đăk Tin để tới trường.

Nhiều học sinh của trường tiểu học xã Tĩnh Bắc (Lộc Bình, Lạng Sơn) để đến trường phải 2 lần lội qua con sông Kỳ Cùng để đến lớp. Vào mùa khô, nước sông cạn còn lội được, vào mùa mưa trong những ngày nước lớn, các em phải nghỉ học.

Chiếc bè được làm bằng những ruột xe ô tô bơm căng, thân tre nứa nẹp lại, ngày ngày chuyên cho các em tới trường.

Nhiều em phải trèo đèo, lội suối, băng rừng để tới trường. Có em phải đi từ 4h – 5h sáng với chặng đường gần chục cây số để đến kịp giờ học.

lớp học của trẻ em vùng cao

Mặc dù mỗi ngày vẫn phải đi bộ mất cả nửa ngày đường trên những con dốc cao, đất đá hiểm trở mới đến được trường học, nhưng các học sinh vẫn miệt mài bám trường lớp, thầy cô.

Chẳng ai có thể tưởng tượng được hành trình đi tìm con chữ của các em vùng cao lại gian truân vất vả đến thế, đi bộ cả nửa ngày trời mới đến được điểm trường.

cuộc sống khó khăn của trẻ em vùng cao

Con đường đến với cái chữ gặp muôn vàn khó khăn của các e vùng sâu, vùng xa
Lớp học chỉ những tấm ván ghép lại của cô trò vùng cao xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh, Hà Giang bị gió lùa từ 4 phía.
Tuy khó khăn như thế nhưng thầy trò vẫn hăng say với con chữ trong trường học tạm bợ như thế này

Các em và cô thầy cùng gắng sức cho một năm học mới nhiều gian nan phía trước. Buổi lễ khai giảng năm học tại một trường thuộc xã Lùng Tám, huyện Quản Ba, Hà Giang. Hình ảnh khiến người xem cảm thấy nghẹn lòng.

Những lớp học “gió lùa” không đảm bảo thế này luôn khiến thầy và trò lo lắng.

Các em đi học chỉ với 1,2 bộ quần áo mặc suốt cả năm

Trời xứ Bắc lạnh cắt da cắt thịt, em chân trần tới trường học “con chữ”

Trời xứ Bắc lạnh cắt da cắt thịt, em chân trần vẫn cố gắng tới trường học

Vượt đèo, vượt suối vào mùa hè đã gian nan. Mùa đông tới với cái lạnh tê tái của vùng núi cao càng khiến con đường tới trường của các em thêm gập ghềnh, khó khăn hơn nữa.

Để được đến trường đi học các em còn phải trông em cho bố mẹ

những bữa cơm nội trú

Bữa cơm trưa của các em học sinh trong mái lều, cùng chia sẻ với nhau từng bát cơm, từng hạt muối,… Tiện nghi duy nhất của các em là chiếc nồi cơm điện, bếp được kê bằng 3 hòn gạch làm kiềng.

****Tham khảo thêm: Theo pháp luật Việt Nam trẻ em có bao nhiêu quyền

Hy vọng với những hình ảnh trên sẽ giúp các bạn biết được cuộc sống của trẻ em vùng cao đi học như thế nào.