X

Máu O có hiếm không và máu O truyền được cho những nhóm máu nào?

Lâu nay nhóm máu O thường được nhắc đến khá nhiều. Vậy máu O có hiếm không và máu O truyền được cho những nhóm máu nào? Cùng giải đáp ngay qua bài viết dưới đây.

Mục Lục

Có những nhóm máu nào?

Hiện nay theo Hiệp hội Truyền máu quốc tế có tới 39 hệ nhóm máu hồng cầu với 367 kháng nguyên nhóm máu khác nhau.  Hệ thống nhóm máu ABO và Rhesus là hai hệ thống nhóm máu chính.

Dựa vào sự có mặt hay vắng mặt của kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu và kháng thể chống A, kháng thể chống B trong huyết tương. Hệ ABO được chia làm 4 nhóm là O, A, B và AB.

4 nhóm máu chính

Xem ngay: máu hiếm là máu gì để biết câu trả lời chính xác

Dựa vào sự có mặt của kháng nguyên Rh trên bề mặt hồng cầu, hệ Rh có 2 nhóm máu thường gặp là Rh(D) dương và Rh(D) âm, hay còn gọi là Rh(D)+ và Rh(D)-. Kháng thể hệ Rh là kháng thể miễn dịch, khi cho nhận máu khác nhóm và tăng dần trong những lần truyền sau thì nó mới xuất hiện.

Đã có 8 nhóm máu phổ biến chỉ tính riêng hệ ABO và Rh: A dương tính (A+); A âm tính (A-); B dương tính (B+); B âm tính (B-); AB dương tính (AB+); AB âm tính (AB-); O dương tính (O+); O âm tính (O-). Thuộc hệ ABO nếu người có nhóm máu A+ nghĩa là. Thuộc hệ Rh nếu vừa có nhóm A vừa có nhóm Rh(D)+.

Máu O có hiếm không?

Tại Mỹ, nhóm máu O+ là phổ biến nhất và AB- là nhóm máu hiếm nhất và. Đại học Y khoa Stanford xếp hạng các nhóm máu ở Mỹ từ hiếm nhất đến phổ biến nhất như sau:

AB- (0,6%)

B- (1,5%)

AB+ (3,4%)

A- (6,3%)

O- (6,6%)

B+ (8,5%)

A+ (35,7%)

O+ (37,4%).

Thêm vào đó, nhóm máu cũng được quy định khác tùy vào từng sắc tộc và vị trí địa lý khác nhau. Ví dụ như:

– Nhóm máu B+ phổ biến nhất ở Ấn Độ, trong khi đó ở Đan Mạch là nhóm A+.

– Tỷ lệ mang nhóm máu B ở người gốc Á cao hơn người da trắng.

– Ở người gốc Tây Ban Nha thì nhóm máu O phổ biến hơn.

– Tại Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc, chiếm khoảng 15-40% dân số, tỷ lệ nhóm máu Rh(D) âm trong cộng đồng khá cao.

Xét ở Việt Nam, xét theo hệ nhóm máu ABO, chiếm khoảng 45% là tỷ lệ nhóm máu O, nhóm A khoảng 20%, nhóm B khoảng 30% và nhóm AB khoảng 5%. Có từ 0,04-0,07% người thuộc nhóm Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Có đến 99,96% người Việt Nam thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+ theo tỉ lệ giảm dần) nếu xét theo hệ Rh.

Theo Hiệp hội Truyền máu quốc tế, tỷ lệ < 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và nhóm máu rất hiếm khi có tỷ lệ < 0,01% gọi là. Vì vậy, ở Việt Nam, những người có nhóm máu Rh- thuộc nhóm máu hiếm (trong 10.000 người chỉ có từ 4 đến 7 người mang nhóm Rh-).

Dựa theo tỷ lệ nhóm máu và Rh thì ở việt Nam AB Rh- mới được coi là nhóm máu hiếm nhất. Tuy nhiên nếu theo quy luật cho nhận nhóm máu hiếm là nhóm máu O Rh-. Nhóm máu này chỉ có thể nhận máu O Rh- nên gặp rất nhiều rủi ro.

Nhóm máu O truyền, nhận được cho nhóm máu nào

Nhóm máu O truyền được nhóm máu nào?

4 nhóm O+, A +, B+, AB+ đều có thể được người nhóm máu O+ (nhóm máu O Rh+) truyền cho.

Nhóm máu (O-) không thể truyền cho các nhóm khác nhưng nhóm máu O thì được. Nhóm máu O không bị hệ miễn dịch của người nhận tấn công do nhóm máu này không có kháng nguyên A, B và cả Rh.

Trong các trường hợp khẩn cấp, ngay cả khi chưa biết được nhóm máu của người nhận thì đây là nhóm máu thường được truyền. Trẻ sơ sinh vốn có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện cũng hoàn toàn tiếp nhận được.

Người có nhóm máu O nhận được nhóm máu nào?

Những người có máu O Rh+ có thể nhận máu từ người có nhóm máu O+ và O-. Những người có nhóm máu O- chỉ nhận được cùng nhóm máu. Nếu khi máu O- bị thiếu hụt, máu O Rh+ có thể được thay thế trong những trường hợp nguy cấp.

Nhóm máu O dễ mắc bệnh gì?

Nhóm máu O dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn và virus

Click ngay: máu loãng là gì để biết thêm thông tin

Theo nhiều nghiên cứu đến từ các nhà khoa học thì sức khỏe cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thành phần của máu. Họ cho rằng so với những người có nhóm máu khác thì những người có nhóm máu O dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn và virus như quai bị, dịch hạch, tả, lao hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho rằng, những người mang nhóm máu này sẽ có nguy cơ cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB về bệnh loét dạ dày tá tràng.

Lợi ích sức khỏe khi mang nhóm máu này

Ngoài những bệnh dễ gặp thì nhóm máu O cũng có những lợi ích riêng ví dụ như nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và ung thư tuyến tụy thấp hơn rất nhiều so với những người khác.

Ngoài ra các bệnh về hệ tuần hoàn và rối loạn nhận thức so với các nhóm máu khác thì người nhóm máu O cũng ít gặp phải hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, dù có mang trong mình nhóm máu nào đi nữa thì việc rèn luyện để nâng cao sức khỏe mới thực sự là điều cần thiết.

Trên đây là các thông tin về máu O có hiếm không và máu O truyền được cho những nhóm máu nào. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cần thiết.

Rate this post
nguyennga:
Related Post