X

Máu loãng là gì và các triệu chứng của bệnh này

Máu có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể. Bên cạnh về máu có rất nhiều vấn đề được quan tâm. Một trong số đó có máu loãng là gì và các triệu chứng của bệnh này. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Mục Lục

Máu loãng là gì

Máu loãng hiện nay không thuộc nhóm máu gì cả mà nó thuộc về một bệnh lý. Bệnh máu loãng hay còn gọi là bệnh máu khó đông (Hemophilia) là một dạng rối loạn chảy máu di truyền.

Người bị bệnh thiếu một số protein giúp đông máu hay còn gọi bị thiếu yếu tố đông máu. Người mắc bệnh máu loãng di truyền một khiếm khuyết trong các gene quy định các yếu tố đông máu VIII, IX hoặc XI. Gene gây bệnh sẽ là một gene lặn liên quan đến nhiễm sắc thể X bởi những gene này nằm trên nhiễm sắc thể X. Ngoài 13 loại yếu tố đông máu còn có tiểu cầu, các tế bào máu nhỏ hình thành trong tủy xương cùng phối hợp để giúp máu dễ đông.

Bệnh máu loãng hay còn gọi là bệnh máu khó đông (Hemophilia)

Xem ngay: máu hiếm là máu gì để biết câu trả lời chính xác

Con trai sẽ bị nhận gene gây bệnh loãng máu từ mẹ. Do gene gây bệnh nằm trên nhiễm sắc thể X nên bố không thể truyền bệnh loãng máu cho con trai vì con trai chỉ nhận nhiễm sắc thể Y từ bố.

Cơ thể phụ nữ có chứa một nhiễm sắc thể X mang gene gây bệnh sẽ có 50% cơ hội truyền gene này cho con trai hay con gái và có nguy cơ chảy máu cao hơn cho dù họ không mắc bệnh. Con gái cũng có thể mang mang gene này nếu nam Nam giới có nhiễm sắc thể X mang gene gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh máu loãng

Các tiểu cầu sẽ tụ lại xung quanh vết thương để làm đông máu khi bạn bị chảy máu. Lúc này bạn sẽ được cầm máu. Vết thương sẽ được triệt để khi các yếu tố đông máu phối hợp với tiểu cầu. Bạn sẽ không thể cầm được máu khi không có hoặc thiếu hụt các yếu tố đông máu này.

Ngoài ra, chính hệ miễn dịch của người bệnh là nguyên nhân gây bệnh máu loãng khi sinh ra kháng thể tấn công các yếu tố đông máu VIII hoặc IX. Đây cũng là một trong những trường hợp khá hiếm gặp.

Ngoài ra bệnh nhân có thể bị mang các nhiễm sắc thể mang gene gây bệnh từ bố mẹ trong quá trình mang thai.

Do khiếm khuyết trong quá trình di truyền thì cũng xảy ra bệnh máu loãng dạng nhẹ do thiếu yếu tố đông máu XI, không liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính. Ở nam và nữ khả năng mắc bệnh máu khó đông là giống nhau.

Các triệu chứng bệnh máu loãng

Mức độ triệu chứng của mỗi người bệnh sẽ là khác nhau tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt yếu tố đông máu. Ở mức độ nhẹ thì bị chấn thương có thể bị chảy máu. Ở mức độ nặng thì chảy máu tự phát không có lý do. Đối với trẻ em, các triệu chứng của bệnh có thể xảy ra lúc trẻ khoảng 2 tuổi.

Bạn cần tới các cơ sở y tế khám ngay khi có các triệu chứng chảy máu tự phát sau:

  • Bệnh nhân chảy máu nhiều mà không rõ nguyên nhân sau khi phẫu thuật;
  • Bệnh nhân hay chảy máu cam. Thêm nữa trong nước tiểu và phân cũng có máu;
  • Trẻ nhỏ quấy khóc;
  • Các vết bầm với kích thước lớn hoặc sâu xuất hiện trên cơ thể mà
  • Bị chảy nhiều máu và lâu sau khi tiêm vắc xin, bệnh nhân;
  • Người lớn tuổi bị đau nhức.

Nếu bị khó đông thì bạn tuyệt đối không để vận động mạnh vào cơ thể đặc biệt là não dễ gây đến chảy máu não. Máu không đông sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Bạn cần lưu ý để có những biện pháp xử lý kịp thời khi gặp các triệu chứng kể trên:

  • Để ứng phó tình trạng chảy máu cần học cách sơ cứu;
  • Vận động nhẹ nhàng mỗi ngày;
  • Chủ động nắm rõ các thông tin về bệnh;
  • Khi đi khám, luôn thông báo cho bác sĩ biết tình trạng bệnh của mình.

Những trường hợp cần cấp cứu ngay

Nếu có các triệu chứng sau, hãy cấp cứu ngay lập tức:

  • Đau cổ;
  • Nôn liên tục;
  • Chảy máu liên tục từ một chấn thương;
  • Đau đầu dữ dội;
  • Nhìn mờ hoặc song thị.

Nếu bạn đang trong quá trình thai kỳ thì những triệu chứng này càng trở nên nguy hiểm hơn nên bạn cần phải hết sức chú ý.

Bệnh máu loãng có nguy hiểm không?

Nếu bệnh máu loãng không được điều trị và kiểm soát tốt sẽ gây các biến chứng gồm:

  • Chảy máu trong;
  • Chảy máu thường xuyên làm tổn thương khớp, tình trạng này sẽ kéo đến tàn tật;
  • Các triệu chứng bị thần kinh sẽ xuất hiện nếu chảy máu trong não gây;
  • Khi truyền máu, sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng như viêm gan cao.

Cách chẩn đoán và phòng ngừa

Cách chẩn đoán bệnh máu loãng

Cần chẩn đoán để phát hiện bệnh

Click ngay: 2 nhóm máu nào không nên lấy nhau để biết thêm thông tin

Bạn cần xét nghiệm máu, đo lượng yếu tố đông máu có trong máu thì mới có thể chuẩn đoán được bệnh. Sau khi phân loại mẫu máu sẽ xác định mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt yếu tố đông máu:

Bệnh mức độ nhẹ: Yếu tố đông máu trong huyết tương từ 5 – 40%.

Bệnh mức độ trung bình: Yếu tố đông máu trong huyết tương từ 1 – 5%.

Bệnh mức độ nặng: Yếu tố đông máu trong huyết tương dưới 1%.

Phòng ngừa nguy cơ bệnh máu khó đông

Bệnh này hiện nay vẫn đang là một vấn đề lớ do nó được truyền từ bố mẹ sang con. Nếu bạn có ý định mang thai thì cần xét nghiệm một cách kỹ lưỡng.

Bạn có thể kiểm soát một phần nguy cơ mắc bệnh bằng cách dùng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Ở những ca thụ tinh trong ống nghiệm, có thể kiểm tra trứng sau khi thụ tinh xem có mang gene gây bệnh máu loãng không.

Như vậy với những thông tin trên bạn đã biết được Máu loãng là gì và các triệu chứng của bệnh này. Hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên để nhận biết được tình trạng sớm nhất.

Rate this post
nguyennga:
Related Post