X

Thiếu máu ưu sắc là gì và những nguyên nhân xảy ra tình trạng này

Liên quan đến máu thì thiếu máu ưu sắc cũng là cụm từ hay được nhắc đến. Thế nhưng không phải ai cũng biết thiếu máu ưu sắc là gì và những nguyên nhân xảy ra tình trạng này. Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây.

Mục Lục

Thiếu máu ưu sắc là gì và nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Thiếu máu ưu sắc là một tình trạng trong đó nồng độ hemoglobin trung bình trong hồng cầu (MCHC) cao hơn bình thường. Tình trạng thiếu máu cũng dẫn đến từ đây.

Nguyên nhân gây ra thiếu máu ưu sắc có thể bao gồm:

  • Thiếu sắt: Để sản xuất hemoglobin thì sắt là một nguyên tố quan trọng. Dẫn đến thiếu máu ưu sắc nếu cơ thể thiếu sắt do quá trình sản xuất hemoglobin sẽ bị ảnh hưởng.
  • Các bệnh lý khác: Một loại rối loạn di truyền là thalassemia cũng có thể gây ra thiếu máu ưu sắc, ảnh hưởng tới quá trình sản xuất hemoglobin.
  • Dùng thuốc: tình trạng thiếu máu ưu sắc cũng có thể xảy ra nếu sử dụng thuốc như kháng vi khuẩn sulfonamides.
Thiếu sắt gây nên thiếu máu ưu sắc

Xem ngay: 2 nhóm máu nào không nên lấy nhau để biết được thông tin

Để biết được chính xác mình có bị thiếu máu ưu sắc hay không thì bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết, bạch cầu học hoặc huyết học thăm khám cụ thể. Bạn sẽ được lấy mẫu máu và phân tích Công thức máu đầy đủ (CBC) để xác định nồng độ hemoglobin trong hồng cầu.

Cụ thể vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định khác nhau sao cho phù hợp nhất.

Các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu máu ưu sắc?

Hồng cầu trong cơ thể có kích thước lớn hơn bình thường sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu ưu sắc. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của thiếu máu ưu sắc:

  • Mệt mỏi và khó thở: để cung cấp cho các tế bào và cơ quan khác cơ thể không có đủ oxy do số lượng hồng cầu ít. Bạn sẽ liên tục bị mệt mỏi và có cảm giác khó thở.
  • Da và niêm mạc mờ nhạt: Máu thiếu hemoglobin có màu sắc nhạt hơn vì vậy mà da và niêm mạc của bạn cũng bị mờ theo.
  • Hoa mắt và chóng mặt: Do thiếu oxy cung cấp cho não nên bạn sẽ gặp các tình trạng như hoa mắt hoặc chóng mặt.
  • Rối loạn tiêu hóa: Các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, thiếu ham muốn ăn, và tiêu chảy bạn cũng có thể gặp phải khi thiếu máu ưu sắc.
  • Dễ xanh lè: Do lượng oxy cung cấp không đủ nên khi hoạt động hay vận động nhiều, da sẽ trở nên xanh lè.
  • Rụng tóc: Do hỏng hóa tế bào nang tóc nên tình trạng rụng tóc là dễ xảy ra.
  • Tim đập nhanh và mệt: tim phải thực hiện cường độ lớn hơn để đưa oxy đến các cơ quan và mô vì số lượng hồng cầu ít. Vì thế mà bạn sẽ cảm thấy rất mệt trong cơ thể.

Nếu bạn có những triệu chứng trên thì cũng nên đi khám để chẩn đoán thay vì suy đoán không đúng.

Diễn biến và biến chứng có thể xảy ra khi bị thiếu máu ưu sắc?

Cơ thể của bạn sẽ gặp nhiều biến chứng và diễn tiến tiêu cực khi mắc phải tình trạng thiếu máu ưu sắc. Lượng hồng cầu và nồng độ hemoglobin trong hồng cầu giảm xuống sẽ gây hại nghiêm trọng trong cơ thể. Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra:

  • Cảm giác mệt mỏi và suy nhược: Bạn sẽ bắt gặp cảm giác mệt mỏi và suy nhược toàn thân. Lượng oxygen được chuyển đến các tế bào và cơ quan trong cơ thể giảm xuống do thiếu máu ưu sắc gây ra.
  • Nguy cơ suy tim: Tim sẽ hoạt động công suất tăng lên vì tim phải bơm máu nhiều hơn để cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Tim sẽ dễ bị suy và các vấn đề khác về tim cũng có thể xảy ra.
  • Rối loạn tâm lý: Tăng cảm xúc, mất ngủ, suy giảm năng lượng và khả năng tập trung là những tình trạng bạn sẽ gặp phải.
  • Chấn thương khiến cơ thể yếu hơn: Cơ bắp sẽ bị làm giảm sức mạnh và sự linh hoạt. Điều này sẽ làm cho bạn bị tăng nguy cơ chấn thương khi tập thể dục hoặc tham gia vào các hoạt động vận động.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Cơ thể của bạn dễ bị nhiễm trùng và khó kháng cự lại các tác nhân gây bệnh.. do hệ thống miễn dịch của bạn bị ảnh hưởng bởi thiếu máu ưu sắc.

Cách chẩn đoán và xác định mức độ thiếu máu ưu sắc?

Bạn có thể thực hiện các bước sau để tiến hành chẩn đoán tình trạng thiếu máu ưu sắc:

Để kiểm tra các thông số cơ bản của huyết cầu bạn thực hiện kiểm tra huyết đồ. Các thông số này bao gồm cân nặng trung bình của hồng cầu hồng cầu to ưu sắc, màu sắc của hồng cầu, số lượng hồng cầu, (MCH) và nồng độ hemoglobin trung bình trong hồng cầu (MCHC).

Cần được thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị

Click ngay: MCHC trong máu là gì để biết thêm thông tin

Triệu chứng lâm sàng của thiếu máu cũng được kiểm tra bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, da nhợt nhạt, thở nhanh, hoặc mắc các vấn đề về tiêu hóa.

Xét các yếu tố nguy cơ cao, xem lý lịch bệnh án bao gồm: chế độ ăn kiêng không cân đối, hoặc thói quen hút thuốc lá, dị tật máu, bệnh lý nội tiết, di chứng bẩm sinh.

Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nếu như kết quả huyết đồ cho ra bạn đang bị thiếu máu ưu sắc.

Bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị sau khi có được nguyên nhân của thiếu máu ưu sắc. Điều trị có thể bao gồm, điều chỉnh chế độ ăn và kiêng kỵ, hoặc thực hiện các biện pháp điều trị y tế khác như truyền máu, bổ sung acid folic, vitamin B12 hoặc các yếu tố thiếu hụt khác.

Như vậy với bài viết trên bạn đã biết được thiếu máu ưu sắc là gì và những nguyên nhân xảy ra tình trạng này. Hãy kiểm tra ngay tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng kể trên.

Rate this post
nguyennga:
Related Post