X

MCHC trong máu là gì và khi nào chỉ số được coi là bất thường?

Lâu nay khi đi khám về máu ta thường được nhắc đến chỉ số MCHC. Vậy MCHC trong máu là gì và khi nào chỉ số được coi là bất thường. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp ngay giúp bạn về điều này.

Mục Lục

MCHC là gì?

Mean Corpuscular Hemoglobin Concentration viết tắt là MCHC được biết đến là nồng độ hemoglobin trung bình mà một tế bào hồng cầu có thể chứa được. Giúp xác định chính xác nồng độ huyết sắc tố là bao nhiêu là do mỗi tế bào hồng cầu được tính là một đơn vị thể tích và chỉ số hemoglobin bên trong.

MCHC được biết đến là nồng độ hemoglobin trung bình

Xem ngay: máu xấu là gì để biết thêm thông tin

Đối với quá trình chẩn đoán những bất thường bên trong máu chỉ số MCHC đóng vai trò quan trọng. Thường thì khi xét nghiệm máu ta hay để ý đến số lượng hồng cầu (RBC) và huyết sắc tố (HGB), rất ít người để ý tới chỉ số MCHC.

Xét nghiệm máu MCHC là gì?

Nhằm theo dõi nồng độ hemoglobin trong cơ thể thì xét nghiệm máu MCHC là một thủ tục y tế. Chỉ số MCHC là kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào ngoại vi.

Bác sĩ xác định được hàm lượng hemoglobin có trong một tế bào hồng cầu nhất định nhờ vào chỉ số MCHC. Bệnh nhân sẽ được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để hemoglobin trở về nồng độ bình thường nếu trong trường hợp bệnh nhân gặp phải tình trạng chỉ số này quá cao hoặc quá thấp.

Khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện của thiếu máu trong thời gian dài như cảm giác mệt mỏi, choáng váng, da nhợt nhạt, thiếu sức sống thì bạn cần tiến hàng làm xét nghiệm máu MCHC để chẩn đoán.

Đây được xem là một thủ tục y tế đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình chẩn đoán các bệnh về máu. Bác sĩ cũng có thể chỉ định xét nghiệm MCHC để tìm kiếm nguyên nhân rõ nhất.

Khi nào chỉ số MCHC được gọi là bất thường?

Nồng độ huyết sắc tố ở mức bình thường sẽ dao động từ 316 – 327g/L. Đây là số lượng trung bình trong một thể tích máu. Khi con số này tăng lên hoặc giảm đi một cách đáng kể thì cơ thể của bạn đang xuất hiện một hoặc nhiều bệnh lý nào đó.

Chỉ số MCHC quá cao do đâu?

Bệnh nhân cũng được phát hiện hàm lượng hemoglobin quá cao. Chỉ số MCHC cũng đến từ một số nguyên nhân cần kể đến như:

  • Kết quả xét nghiệm nồng độ MCHC cao hơn mức bình thường thì phần lớn người bệnh đang gặp phải bệnh lý liên quan đến sự biến dạng tế bào hồng cầu (Hereditary Spherocytosis).
  • Gây ra tình trạng này thì Agglutinin lạnh cũng là bệnh lý phổ biến. Sự xuất hiện của các kháng thể lạnh làm kết dính các tế bào hồng cầu lại với nhau do nồng độ hemoglobin tăng lên. Từ đó, trong cơ thể người dễ dàng làm tăng MCHC.
  • Tế bào hồng cầu bị phá vỡ là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho MCHC tăng lên. Lúc này, hàm lượng hemoglobin trung bình gần như không có sự thay đổi còn tế bào hồng cầu sẽ suy giảm.

Chỉ số MCHC đang ở mức quá thấp

Chỉ số MCHC đang ở mức quá thấp gây nguy hiểm

Click ngay: máu O có hiếm không để biết thêm thông tin

Trong tế bào hồng cầu chứa quá ít hemoglobin thì kết quả sẽ nhận được là chỉ số MCHC quá thấp. Chỉ số thấp sẽ đến từ một số nguyên nhân đáng kể đến dưới đây:

  • Hemoglobin quá thấp có thể là dấu hiệu của việc cảnh báo có thể cơ thể sẽ gặp phải bệnh lý Thalassemia. Cơ thể sản xuất ra lượng hemoglobin bất thường bằng một nguyên nhân nào đó sẽ gây ra tình trạng rối loạn máu. Trong đó, hai dạng chính của bệnh lý này là α-Thalassemia và β-Thalassemia. Nồng độ hemoglobin thấp hơn nếu như bệnh nhân bị một trong hai bệnh lý này.
  • Hồng cầu lưới là hồng cầu non yếu chưa phát triển đến mức độ trưởng thành. Hemoglobin giảm mạnh là do hồng cầu lưới tăng bất thường trong máu. Do đó, lượng hemoglobin bên trong nó cũng rất ít.
  • Hồng cầu trưởng thành giảm đi khi số lượng hồng cầu lưới tăng lên và huyết sắc tố trong máu cũng sẽ giảm.
  • Cơ thể không sản xuất đủ hemoglobin nếu như chỉ số MCHC quá thấp. Cơ thể của bạn sẽ có những cơn choáng váng, mệt mỏi kéo dài là khi cảnh báo trong tế bào hồng cầu đang gặp vấn đề.

Thêm vào đó, một số bệnh nhiễm trùng khác cũng có thể khiến cho nồng độ MCHC quá thấp trong máu. Đây cũng là nguy cơ cao dẫn đến gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, tế bào hồng cầu suy giảm nhưng huyết sắc tố trong nó thì hoàn toàn không có sự thay đổi nếu như bệnh nhân thiếu hụt vitamin B12 mà không bổ sung qua chế độ ăn uống hay thực phẩm hỗ trợ khác.

Trên đây là MCHC trong máu là gì và khi nào chỉ số được coi là bất thường mà bạn cần biết. Nếu như cơ thể gặp bất kỳ biểu hiện nào thì bạn cũng nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Rate this post
nguyennga:
Related Post